fbpx
Ốc tai điện tử MED-EL: Hệ thống ốc tai tự nhiên nhất (Cochlear implant of nature)
22.08.18
5 cách thiết thực để dạy Trí Tuệ Xúc Cảm
02.09.18
Xem thêm bài

Sách vui cho trẻ bị nghe kém

Sách cho trẻ nghe kém

Bạn nghĩ rằng con của bạn còn quá nhỏ để có thể đọc được? Không có gì! Đọc sách cùng nhau có thể giúp ngay cả những đứa trẻ nhỏ tuổi nhất bị khiếm thính để phát triển kỹ năng ngôn ngữ của mình.

Đọc cùng nhau là một trong những phần tốt nhất của việc nuôi dạy con cái! Cho dù con  của bạn vừa mới được chẩn đoán bị mất thính giác, hoặc họ đã có thiết bị trợ thính như ốc tai điện tử, sách công cụ tuyệt vời để phát triển các kỹ năng chơi, nghe và nói. Sách cũng là một cách tuyệt vời để tận hưởng một số thời gian gần gũi nhất với con của bạn.

Vào khoảng 6 tháng tuổi, bé sẽ phát triển sự chú ý chung. Điều này có nghĩa là bạn và con bạn đang nghĩ về cùng một thứ cùng một lúc. Ví dụ, nếu bạn chỉ vào một bức tranh, con của bạn cũng sẽ tập trung sự chú ý của trẻ vào bức tranh. Cùng lúc đó, con bạn sẽ bắt đầu hiểu được nguyên nhân và hiệu quả – rằng nếu bạn làm một việc, một điều khác sẽ xảy ra. Những kỹ năng này làm cho nó trở thành độ tuổi lý tưởng để bắt đầu đọc sách cùng nhau.

Đối với nhiều trẻ bị mất thính lực, chúng sẽ ở giai đoạn đầu của việc học nghe với bộ xử lý âm thanh mới của chúng. Nhưng ngay cả khi con bạn chưa nhận được cấy ghép ốc tai điện tử của họ, kích thích phần thính giác của não bây giờ sẽ giúp các kỹ năng ngôn ngữ của họ một khi họ có cấy ghép của họ.

Làm thế nào bạn có thể làm cho lúc đọc sách thú vị hơn? Đây là một số ý tưởng.

Để phát triển trò chơi:

  • Sử dụng các vật dụng hàng ngày để tương tác với các khuôn mặt trong sách, chẳng hạn như cho bé ăn trong sách bằng muỗng hoặc lau em bé trong một cuốn sách.

Để phát triển nghe:

  • Sử dụng sách với nhịp điệu, vần điệu và lặp lại. Ngay cả khi con bạn đang chờ cấy ghép ốc tai điện tử, chúng vẫn có thể cảm nhận được một số thông tin âm thanh tần số thấp. Nhịp điệu, vần điệu và sự lặp lại kích thích một phần của não chịu trách nhiệm về tần số thấp, cho bé đầu vào thính giác cần thiết.
  • Nói trước – nói một âm thanh và sau đó cho em bé xem những bức ảnh. Ví dụ, nói “shhhhhhh!” Sau đó cho thấy một hình ảnh của em bé đang ngủ; “Mmm mmm” sau đó một hình ảnh của em bé ăn. Sau đó, họ có thể tương tác với cuốn sách bằng cách cho bé ăn bằng muỗng.

 Để phát triển ngôn ngữ:

  • Sử dụng ngôn ngữ hàng ngày để tương tác với các em bé trong cuốn sách, chẳng hạn như “tạm biệt” khi bạn đóng sách và vẫy tay với em bé; “Hôn” và sau đó cho em bé trong cuốn sách một nụ hôn.

Phan Trinh dịch

blog.medel.com