Tư vấn ốc tai điện tử cùng chuyên gia đài loan Sean Lo
hearLIFE – Gửi âm thâm thanh cho trẻ khiếm thính tại quảng bình
10.03.19
hearLIFE Việt Nam trao tặng 2 ca cấy ghép ốc tai điện tử miễn phí - Tổng giá trị lên đến 750 triệu đồng
hearLIFE Việt Nam với chương trình cấy ghép ốc tai điện tử miễn phí trị giá lên đến 750 triệu đồng
22.03.19
Xem thêm bài

Dạy Nghe Nói Tại Nhà: ‘Lắng nghe trước’ là gì?

Bài viết hôm nay của Dạy Nghe Nói Tại Nhà nói về chiến lược Lắng nghe trước. Chiến lược này chỉ ra việc cung cấp cho con bạn thông tin thính giác trước khi đưa ra tín hiệu thị giác – Nói cách khác, thêm từ ngữ vào hành động của bạn trước khi làm nó. Điều này giúp con bạn xây dựng kỹ năng nghe, là những kỹ năng quan trọng để sử dụng ngôn ngữ lời nói và học tập trong lớp học.

Tại sao ‘Lắng nghe trước’ lại quan trọng?

Chúng ta sử dụng Lắng nghe trước như một cách để phát triển phần não chịu trách nhiệm xử lý thông tin thính giác. Một đứa trẻ nghe bình thường bắt đầu nghe từ khoảng 20 tuần tuổi thai, trước khi chúng được sinh ra. Tuy nhiên, một đứa trẻ bị mất thính lực nghiêm trọng có thể không nghe thấy gì cho đến khi 12 tháng tuổi, khi chúng được cấy ốc tai điện tử. Điều này có nghĩa là trẻ đã bỏ lỡ cơ hội nạp vào sớm những thông tin thính giác quan trọng.

Não của trẻ rất dễ uốn nắn trong ba năm rưỡi đầu. Bộ não học hỏi và thích nghi nhanh chóng từ kinh nghiệm và môi trường. Khi một đứa trẻ tiếp nhận âm thanh, được gọi là thông tin thính giác, con đường thính giác phát triển trong não để xử lý âm thanh chúng nghe được.

Nhưng trẻ khiếm thính đã có một khoảng thời gian mà sự tiếp cận của não thính giác không có hoặc hạn chế. Bởi vì điều này, trẻ đã có ít thời gian hơn để xây dựng con đường thính giác trong não. Lắng nghe trước, nhằm mục đích làm mạnh lên con đường não thính giác và kỹ năng nghe của trẻ, bằng cách khuyến khích chúng tập trung vào thông tin thính giác.

Làm thế nào tôi có thể sử dụng Lắng nghe trước với trẻ?

Bạn có thể sử dụng chiến lược này một cách dễ dàng trong thói quen hàng ngày của bạn. Với con bạn, hãy nói về những gì bạn sẽ thấy hoặc làm trước khi bạn nhìn thấy hoặc làm điều đó. Bằng cách này, con bạn sẽ tập trung vào thông tin thính giác (lời nói của bạn) và sau đó liên kết những gì chúng nghe được với những gì trẻ thấy, xây dựng các kỹ năng thính giác của trẻ.

Trong video này, mẹ của Mia thực hiện việc Lắng nghe trước khi cho búp bê tắm. Mẹ của Mia nói với Mia những gì họ sẽ làm, ví dụ, chúng ta sẽ đổ nước vào bồn tắm, trước khi họ đổ nước cùng nhau.

Dưới đây là một số ý tưởng khác để sử dụng ‘nghe trước’ với con bạn.

Những hoạt động nào chúng ta có thể làm với trẻ nhỏ?

• Tạm dừng ngay việc hoàn thành một hành động với con trước và nói về nó trước. Ví dụ,

__ Khi đến giờ ăn, hãy nói rằng “ Đến giờ ăn” trước khi bạn vào bếp. Nói, bạn sẽ ăn vài quả chuối, trước khi lấy chuối ra. Nói rằng “Oh Oh!” tay của bạn bẩn rồi trước khi bạn chỉ vào tay. Nói rằng, “Hãy rửa sạch tay” trước khi bạn đi đến bồn rửa.

__ Khi ra ngoài, hãy nói rằng, “Chúng ta phải lên xe ngay bây giờ” trước khi bạn đến cửa. Nói rằng, “Hãy cất giày lên kệ” trước khi đặt giàylên kệ. Nói “Chúng ta hãy mở cửa” trước khi bạn mở nó.

• Nói chuyện trong suốt thói quen hàng ngày của bạn với nổi bật âm trên các từ khóa trước khi thực hiện hành động. Sau đó lặp lại những từ và cụm từ quan trọng này trong khi thực hiện các thói quen của bạn với con của bạn

Những hoạt động nào chúng ta có thể làm với trẻ lớn?

• Trong khi đọc sách với con, hãy hé xem trang tiếp theo hoặc vạt sách. Nói về những gì sắp diễn ra, những gì được ẩn giấu hoặc dự đoán những gì sẽ xảy ra tiếp theo trước khi bạn cho con bạn xem. Điều này sẽ khuyến khích trẻ tập trung vào thông tin thính giác (những gì bạn đang nói) trước khi trẻ có được thông tin thị giác (nhìn hình ảnh).

• Cung cấp cho con bạn manh mối thông qua việc Lắng nghe trong khi trò chuyện hoặc khi chúng hỏi bạn một câu hỏi quen thuộc. Ví dụ, cho con bạn manh mối về những gì của bữa tối khi chúng hỏi, trước khi cho chúng biết tên của bữa ăn. Ví dụ: “Tối nay chúng ta sẽ có bữa ăn yêu thích của bố. Nó có cà chua trong đó… Đó là mì spaghetti”

• Chơi các trò chơi phỏng đoán, trong đó bạn có một hình ảnh hoặc một món đồ chơi ẩn. Cung cấp cho con bạn manh mối để chúng đoán nó là gì trước khi bạn cho chúng xem. Ví dụ, nói rằng mẹ có một con thú đồ chơi nhỏ trong tay. Nó màu vàng. Nó có một cái cổ dài và những đốm đen. Đó là….hươu cao cổ.

Trợ thính An Khang hearLIFE

error: