Ấm áp Giáng Sinh – Đón Tết Sum vầy
01.07.17
đo thính lực trẻ sơ sinh
Tầm soát thính lực cho trẻ sơ sinh – Đừng bỏ qua trước khi quá muộn
29.07.17
Xem thêm bài

Tại sao cần phải CAN THIỆP SỚM cho trẻ bị giảm thính lực?

canthiepsom
Khả năng thay đổi của hệ thần kinh (Neuroplasticity) 
Hệ thần kinh trung ương của con người có khả năng thay đổi về cấu trúc tùy thuộc vào tín hiệu kích thích từ các cơ quan giác quan như thị giác và thính giác. Đối với trẻ em bị giảm thính lực, nếu không được can thiệp sớm đồng nghĩa với việc trung tâm thính giác ở vỏ não không nhận đầy đủ tín hiệu kích thích, và sẽ bị trung tâm thị giác ở kế bên chiếm chỗ, đặc biệt là những trẻ học giao tiếp qua tín hiệu dấu (vì sử dụng tín hiệu dấu làm tăng cường hoạt động thị giác).
813037.jpg
Trái ngược với suy nghĩ thông thường như được thể hiện trong sơ đồ này, các chức năng của não không bị giới hạn trong những vị trí cố định. 
Điều này giải thích tại sao các trẻ cấy ốc tai trễ có kết quả không tốt bằng các trẻ cấy sớm, cho dù tín hiệu kích thích từ điện cực ốc tai có thể tái lập lại đường dẫn truyền thính giác trung ương và giảm đi sự chiếm chỗ của hệ thị giác trong giai đoạn trước cấy, tuy nhiên sau 5 tuổi, khả năng tái tổ chức sẽ giảm. 
Các nghiên cứu lâm sàng gần đây cho thấy kết quả thể hiện về phát triển ngôn ngữ là rất tốt ở nhóm trẻ được cấy sớm dưới 18 tháng tuổi. 
Đa phần các trẻ em khiếm thính ở Việt nam hiện nay được chẩn đoán muộn vì những lý do sau đây:
  • Chưa có chương trình tầm soát rộng rãi thính lực cho trẻ sơ sinh (Universal hearing screening for newborns).
  • Phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ về các dấu hiệu nghi ngờ giảm thính lực ở trẻ em cũng như ảnh hưởng của việc nghe kém lên quá trình hình thành và phát triển ngôn ngữ.
  • Tình trạng quá tải của các cơ sở y tế chuyên sâu về tai, thính học, bệnh nhân phải chờ đợi lâu, đi lại nhiều lần, mất rất nhiều thời gian để có được chẩn đoán xác định bị giảm thính lực, làm mất đi thời gian vàng can thiệp cho trẻ là dưới 3,5 tuổi.
Do am oc taiVì vậy, tại hearLIFE, với hệ thống phòng đo thính lực chuẩn, trang bị đầy đủ các máy đo thính lực hiện đại cho trẻ em, chuyên gia thính học, bác sỹ Tai mũi họng và các nhân viên được đào tạo bài bản từ các chuyên gia thính học Hoa Kỳ, Malaysia, chúng tôi có thể tầm soát ngay trẻ ngay từ khi mới sanh, chẩn đoán từ 3 đến 6 tháng tuổi và can thiệp sớm cho trẻ bị giảm thính lực ngay từ lúc 6 tháng tuổi.
BS. Lê Tự Thành Nhân tổng hợp tài liệu
Sean_Lo

Chuyên gia thính học hearLIFE

hearlife dan dau

4 lý do chọn hearLIFE chăm sóc thính lực cho bạn

error: